Xôi cá rô - Nam Định

Giảm ngay 10% học phí học tiếng anh trực tuyến trên Hellochao khi bạn đăng ký học qua link web tại đây!
VD: Với 100K cho 360 ngày học giờ đây bạn chỉ mất 90K nếu bạn đăng ký học và thanh toán qua link web trên.
Xôi cá rô là món ăn dân dã, độc đáo của người dân vùng đồng chiêm trũng được làm từ cá rô đồng và gạo nếp cái hoa vàng. Đây là món ăn đặc trưng được làm từ những nguyên liệu sẵn có của vùng đồng bằng Bắc bộ. Theo kinh nghiệm dân gian, vào cữ tháng 7 (âm lịch) cá rô đồng con nào cũng béo vàng ruộm, thịt ngon và đầy bụng trứng rất phù hợp để chế biến món xôi cá rô.
Để chế biến món xôi cá rô ngon phải ngâm gạo nếp khoảng 3 tiếng trước khi đồ xôi và chọn những con cá rô đồng to, khỏe, béo vàng.Cá rô đồng rất khỏe, sống dai nên phải lưu ý cầm chặt đầu, bẻ cong người con cá đến khi đánh vẩy sẽ sạch, nếu bắt không khéo những sợi vây trên lưng cá có thể đâm chảy máu tay. Vảy cá rô đồng rất cứng, ráp nên khi làm phải đánh vảy rất kỹ. Sau khi đánh vẩy xong, thả cá vào nước muối cho sạch nhớt, rồi cho vào nồi luộc chín tới. Cá chín vớt ra để nguội, bóc lấy thịt, rút hết xương sao cho thịt cá vẫn còn nguyên miếng không bị vỡ, khi làm xôi thịt cá không nát.
Sau khi đã gỡ được những miếng thịt trắng nõn cùng với trứng cá vàng ươm, đem ướp với nước mắm, mì chính, nước gừng rồi cho cá vào chảo mỡ nóng già đảo nhanh, đều tay sao cho miếng cá vàng đều, dai và thịt không nát. Sau đó, vớt cá ra đổ đều lên mặt xôi, thêm ít mỡ gà rồi đảo đều cho cá và xôi quyện vào nhau. Khi ăn rắc thêm chút rau răm, mùi tàu, hành phi thơm. Cách đồ xôi cá rô  khác hẳn với cách đồ xôi thông thường. Để xôi được dẻo, ngon và quyện mùi, người ta phải đun hai lửa nhỏ và đều. Khi xôi chín, lan toả mùi thơm ngậy mà không loại xôi nào có được.



Thưởng thức xôi cá rô ngay lúc nóng mới cảm nhận hết vị ngọt, dai của thịt cá quyện trong hạt nếp dẻo, thơm ngon đến lạ lùng. Lớp mỡ cá rô vàng ngấm vào làm cho hạt gạo nếp có màu hanh vàng căng mọng, bùi ngậy, dẻo mà không nát.
Món xôi cá rô vừa lành dạ lại bổ dưỡng với tất cả mọi người. Nhưng một năm cũng chỉ thưởng thức món ăn này được đôi ba lần. Vì xôi cá rô thực sự ngon khi chế biến từ con cá rô gộc và ăn trong tiết trời thu có gió heo may se se lạnh. Sang cữ tháng Chạp, tháng Giêng (âm lịch) trời rét đậm, cá rô không béo mà đĩa cơm nếp vừa đơm ra đã cứng, đọng một lớp mỡ, mới nhìn đã thấy kém ngon. Vậy nên món xôi cá rô đã quý lại càng hiếm.
Trung tâm TTXT Du lịch
Dropbox, dịch vụ lưu trữ đám mây, chia sẻ và đồng bộ dữ liệu giữa điện thoại di động, tablet, laptop và desktop. Tài khoản miễn phí 2.25GB! Bạn có thể kiếm thêm tối đa đến 18GB khi giới thiệu thêm người đăng ký Dropbox (mỗi người mà bạn giới thiệu đăng ký và cài đặt thành công Dropbox, bạn được 500MB!)

0 nhận xét

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
Copyright ©2009-2012 Demo: Thông tin công nghệ. All rights reserved. 0912345678
- Design by DLHH Based on BTK - Powered by Blogger